อิทธิพลของสื่อสิ่งพิมพ์ “ซองขนม”ที่มีต่อสังคมไทย
ซองขนมหรือบรรจุภัณฑ์มีอิทธิพลมากๆต่อการเลือกซื้อสินค้า ถ้าทำซองขนมหรือบรรจุภัณฑ์น่าสนใจสินค้านั้นจะโดยเป็นที่จับจ้องของคนส่วนใหญ่ โดยที่ผู้บริโภคไม่ได้นึกถึงประโยชน์และโทษของสินค้าชนิดนั้นเลย ทำให้ผู้ผลิตยิ่งจะออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นที่น่าสนใจเพื่อนสินค้าของเขานั้นจะได้เป็นที่นิยมชมชอบ และผู้ผลิตก็ปกปิดโดยการที่เขียนโทษของสินค้าสิ่งนั้นตัวเล็กๆและอยู่ในมุมที่คนส่วนใหญ่นั้นไม่ให้ความสนใจ เช่นอยู่ในมุมล่างๆของซองขนม นั้นก็ทำให้เห็นว่าผู้ผลิตสินค้าไม่ได้ให้ความสนใจหรือสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคแต่อย่างใด
![]() |
ซองบรรจุขนม |
เคยไหมคนไทยหรือคนส่วนใหญ่จะหยิบซองขนมขึ้นมาแล้วมาอ่านฉลากโภชนาการให้เข้าใจก่อนที่จะทานขนมนั้น ในปัจจุบันมีการสำรวจพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่อ่านฉลากบนซองขนมหรือบรรจุภัณฑ์ต่างๆซึ่งการอ่านข้อมูลฉลากโภชนาการหรือฉลากอาหารแสดงส่วนประกอบบนบรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำไปสู่การสร้างพฤติกรรมการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพ แต่จากการสำรวจผู้บริโภคเกี่ยวกับการอ่านข้อมูลบนฉลากโภชนาการ พบว่ามีน้อย ส่วนใหญ่จะอ่านวันหมดอายุกันเท่านั้น ส่วนรองลงมาก็จะอ่านส่วนผสม วันที่ผลิต ฉลากโภชนาการ และเครื่องหมาย อย. ส่วนใหญ่ของผู้ที่อ่านฉลากโภชนาการระบุว่าไม่เข้าใจความหมาย และเสนอให้ทำฉลากให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เพื่อพัฒนาให้ง่ายต่อการอ่านและการใช้ประโยชน์
![]() |
ฉลากโภชนาการ |
![]() |
ซองบรรจุขนม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น